Hãy cùng Vamihomes điểm qua những đề xuất này của Chính phủ trong bài viết bên dưới nhé!
Tình trạng giao thun ùn tắc ở cửa ngõ.
Quốc lộ 13, một tuyến đường quan trọng từ các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương và Bình Phước vào TPHCM, đang trải qua quá trình mở rộng thành 8 làn xe tại đoạn qua tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, đoạn qua TP HCM vẫn chưa được nâng cấp, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Trong giờ cao điểm sáng, phương tiện tắc nghẽn trên quốc lộ 13, đặc biệt là qua phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố. Người dân phải di chuyển chầm chậm, và nhiều phương tiện phải leo lên vỉa hè để vượt qua tình trạng ùn tắc này.
Quốc lộ 13, đoạn qua TP HCM từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, trước đây đã được xây dựng và quản lý theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) cầu đường Bình Triệu 2, bắt đầu từ năm 2001. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 2017, hình thức BOT trên đường hiện hữu đã bị tạm dừng. Các công trình, bao gồm kế hoạch mở rộng quốc lộ 13, không được triển khai theo hình thức BOT mà phải sử dụng ngân sách.
Tuy nhiên, do hạn chế về ngân sách, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho phép thành phố tiến hành hợp đồng BOT với dự án mở rộng Quốc lộ 13 cùng với 5 dự án khác. Nếu cơ chế này được chấp thuận, TPHCM sẽ cần thu hút khoảng 100.000 tỷ đồng từ xã hội hóa để thực hiện các dự án theo hình thức BOT.
>>>. Top những dự án nhà đất Thủ Đức nổi bật.
Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được thông qua, chỉ có 52.744 tỷ đồng được bố trí cho phát triển hạ tầng giao thông, chỉ chiếm gần 20% so với tổng nhu cầu. Do vậy, việc bố trí vốn cho các dự án trên vẫn chưa thể thực hiện. Sở GTVT đề xuất huy động nguồn lực bổ sung từ các nguồn khác ngoài ngân sách để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông cấp bách.
Theo Sở GTVT, việc xem xét thực hiện các dự án BOT không làm thay đổi quy trình hành chính theo quy định, mà chỉ mở rộng phạm vi áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nội dung cơ chế và chính sách chỉ được xác định tại TPHCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng thành công tại TPHCM sẽ trở thành một mô hình để nhân rộng và sẽ dùng làm cơ sở để cập nhật và điều chỉnh đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Kỳ vọng nhiều giải pháp cải thiện trong tương lai.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Trình, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu vùng và đô thị, hệ thống hạ tầng giao thông hiện tại tại TPHCM vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Sự kẹt nghẽn trong hạ tầng giao thông đã dẫn đến tăng chi phí vận tải và logistics, đồng thời tình trạng ùn tắc giao thông đang làm giảm khả năng kết nối giao thông và phát triển kinh tế giữa TPHCM và các tỉnh thành lân cận.
Ông Trình, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng thiếu vốn và kinh phí là nguyên nhân chính khiến hạ tầng giao thông chưa được phát triển. Trong tình hình ngân sách hạn chế, việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội để đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông là một giải pháp hợp lý. Vì vậy, việc đưa ra nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TPHCM đang nhận được sự kỳ vọng từ ông Trình và các chuyên gia khác.
Nếu được áp dụng, cơ chế này có thể giúp thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông TPHCM và giải quyết điểm nghẽn hiện tại. Đừng quên truy cập Vamihomes mỗi ngày để ko bỏ lỡ những tin tức bất động sản nổi bật nhé!