Chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1
Trước đó, nhóm nhà thầu từ Hitachi đã tập trung nguồn nhân lực để hoàn thành việc lắp đặt và tiến hành thử nghiệm khu vực ngầm, mục tiêu là tạo ra sự liên kết liền mạch từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu Bến Thành trải dài trên hơn 20km.
Nhà thầu Hitachi đã tiến hành thi công lắp đặt và thử nghiệm các tính năng cho đầu máy toa xe, bao gồm hệ thống hãm, hệ thống kéo, và màn hình điều khiển cho người vận hành.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM – tổ chức chịu trách nhiệm chủ đầu tư – đã thông tin việc thực hiện công việc, lắp đặt và thử nghiệm trong đoạn ngầm đã đặt ra nhiều thách thức phức tạp hơn so với đoạn trên cao. Điều này xuất phát từ việc hạn chế không gian làm việc do phạm vi hẹp hơn, đồng thời cũng do yêu cầu sử dụng nhiều thiết bị hơn. Các điều kiện về ánh sáng và thông gió cũng không thuận lợi như ở đoạn trên cao.
Trước khi bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, nhóm nhà thầu đã thực hiện các cuộc chạy thử nghiệm nội bộ.
Tàu Metro số 1 trên tuyến này gồm tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m, có khả năng chở 930 hành khách, trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Khởi công từ năm 2012, tuyến Metro số 1 đã trở thành dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 43.700 tỷ đồng.
Tuyến Metro trải dài khoảng 20km, bắt đầu từ ga Bến Thành (Quận 1) và kết thúc tại depot Long Bình (TP. Thủ Đức), với tổng cộng 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Sau nhiều lần trì hoãn, TPHCM đã đặt ra mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2024.
Thúc đẩy kinh tế và bất động sản TP.HCM phát triển.
Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TPHCM có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực đối với nền kinh tế tổng thể và thị trường bất động sản trong khu vực.
Đối với nền kinh tế sẽ giảm ùn tắc giao thông, tăng hiệu suất làm việc và thu hút đầu tư nhờ hạ tầng hoàn thiện hơn.
Đối với riêng thị trường bất động sản nhờ sự xuất hiện của hạ tầng giao thông này đã mang lại nhiều giá trị tích cực:
- Tăng giá trị bất động sản gần ga: Các dự án bất động sản khu vực gần ga Metro (cụ thể là nhà đất TP Thủ Đức) thường có khả năng tăng giá trị cao, do tính tiện ích của việc di chuyển thuận tiện. Điều này có thể tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản.
- Phát triển các khu vực mới: Tuyến Metro có thể tạo ra cơ hội phát triển các khu vực mới, đặc biệt là ở các vùng xa trung tâm thành phố mà trước đây có thể bị hạn chế trong việc di chuyển. Các khu vực này có thể phát triển thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, và địa điểm sinh sống mới.
- Tích cực cho thị trường thuê và mua: Sự thuận tiện trong việc di chuyển bằng tuyến Metro có thể làm tăng nhu cầu thuê và mua bất động sản trong các khu vực gần ga. Người dân có thể lựa chọn sống ở những nơi có kết nối tốt với các tuyến Metro.
Tóm lại, việc hoàn thành tuyến Metro số 1 có thể tạo ra sự thúc đẩy tích cực cho nền kinh tế TPHCM nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, bằng cách cải thiện giao thông, hút đầu tư, tăng giá trị bất động sản và thúc đẩy phát triển các khu vực mới.
>>> Truy cập tại đây để xem thêm nhiều tin tức bất động sản, tin phong thủy nổi bật!