TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ xây 9 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội và các bãi giữ xe máy trên cao để để người dân tiếp cận tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Xây cầu vượt, 9 ga bãi giữ xe “hút” người đi tuyến Metro
Tại cuộc họp báo về kinh tế – xã hội ở TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết TP.HCM dự kiến sẽ xây 9 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội và làm bãi giữ xe máy trên cao gần 9 ga, thuận tiện cho người dân di chuyển trên tuyến Metro số 1.
Những cây cầu dành cho người đi bộ này hiện đang trong giai đoạn xây dựng ban đầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, trùng với thời điểm khai trương Tuyến Metro số 1.
Cùng với đó, các bãi đỗ xe (diện tích mỗi bãi khoảng 1.500 m2) có sức chứa 500 xe máy cũng đã được phát triển tại khoảng 9 nhà ga trên cao (không bao gồm Bến xe miền Đông mới và Depot Long Bình).
Cụ thể, 3 ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố sẽ không có bãi đậu xe, mà được ưu tiên dành cho đường đi bộ và xe buýt để hạn chế xe cá nhân. Thay vào đó, chỗ đậu xe sẽ được thiết lập trong các tòa nhà xung quanh.
Bộ GTVT cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng, tăng cường kết nối xe buýt tuyến 1 đường sắt đô thị số 1 để tạo điều kiện tiếp cận các nhà ga metro dễ dàng hơn.
Về việc chạy thử tuyến Metro số 1, ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc chạy thử tuyến 9km vào ngày 21/12 đã thành công, đúng kế hoạch. Đây là bước thứ 6 trong kế hoạch thí điểm 8 bước với lộ trình dài bằng một nửa tuyến đường sắt đô thị.
Các nhà đầu tư sau đó sẽ khai thác thử, nói cách khác,là cho tàu chạy với đầy đủ nhân viên và vận hành như một đoàn tàu thực sự. Tàu sẽ đi vào hoạt động với sự chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thông qua.
Được biết, tuyến metro số 1 có chiều dài khoảng 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình, với 3 ga metro và 11 ga trên cao. Đây là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, có tổng vốn đầu tư hơn 43,7 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Toàn bộ dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm sau.
>>> Xem thêm: TP. HCM “CHỐT” THỜI ĐIỂM HOÀN THÀNH TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ SỐ 1
Bất động sản Thủ Đức hưởng lợi
Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông nhiều tuyến đường huyết mạch phía quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, Thành phố Thủ Đức, …
Khi việc di chuyển thuận lợi nhờ đầu tư giao thông kết nối, các dự án nhà đất khu vực TP. Hồ Chí Minh nói chung hay nhà đất Thủ Đức nói riêng từ đó cũng được hưởng lợi, mức giá trên thị trường cũng được điều chỉnh theo xu hướng tăng.
Với sự ra đời của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), các dự án nhà phố và căn hộ đã được phát triển một phần dọc theo tuyến này. Điều này có thể hiểu được khi ga tàu điện ngầm đang mang lại cho nó một diện mạo mới, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhà đất trong khu vực. Tuyến Metro số 1 sẽ giúp thu hút các đơn vị kinh doanh, thương mại thiết lập các điểm bán lẻ tại vị trí này và củng cố các dự án phát triển văn phòng song song.
Sau khi hoàn tất xây dựng, một loạt các dự án nhà đất Thủ Đức cũng được hưởng lợi trực tiếp từ việc xây cầu vượt, bãi xe sức chứa lên đến 500 xe máy trên cao là các dự án nhà phố, đất nền đến từ chủ đầu tư VamiHomes như: dự án nhà phố Lộc Vừng, đất nền Đinh Thị Thi, đất nền H520, …
Như vậy, đến năm 2023 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây 9 cầu vượt, bãi gửi xe kết nối với tuyến metro số 1 và thị trường nhà đất khu vực TP. Hồ Chí Minh nói chung hay thị trường nhà đất Thủ Đức nói riêng sẽ hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng phát triển, tiềm năng sinh lời bền vững.
>>> Xem thêm chi tiết các dự án nhà đất Thủ Đức khác tại đây!