TIN TỨC VAMIHOMES

Cập nhật thủ tục mua bán đất đai mới nhất năm 2021.

Thủ tục mua bán đất đai mới nhất được VamiHomes cập nhật 2021 sẽ diễn ra theo trình tự sau: Đặt cọc – Công chứng hợp đồng mua bán – Sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với một lượng giấy tờ khá rườm rà, đặc biệt là các công đoạn nộp lệ phí trước bạ hay kê khai thuế thu nhập cá nhân thường khiến nhiều người “hoa mắt” trước thủ tục mua bán đất đai. Cùng VamiHomes tìm hiểu chi tiết trong bài viết này để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, tránh những rủi ro không đáng có nhé!

Thủ tục mua bán đất đai mới nhất được VamiHomes cập nhật 2021 sẽ diễn ra theo trình tự sau: Đặt cọc – Công chứng hợp đồng mua bán – Sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đặt cọc.

Theo quy định của Khoản 1, Điều 328, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã nêu rõ: “Đặt cọc là việc một bên sử dụng tiền hoặc các vật có giá trị như đá quý, kim khí quý… giao cho bên kia trong một thời gian nhất định để đảm bảo hợp đồng được thực hiện”

Trong thủ tục bán đất thì đặt cọc không bắt buộc. Trường hợp nếu có đặt cọc thì phải hết sức lưu ý về câu từ sử dụng trong giấy đặt cọc. Vì sẽ có 3 tình huống sẽ xảy ra khi đặt cọc mua bán đất:

Thứ nhất, nếu hợp đồng được thực hiện đúng như cam kết thì số tiền đặt cọc sẽ được trừ vào khoản tiền mua nhà cần trả hoặc hoàn trả trực tiếp cho người mua.

Thứ hai, nếu người mua không thực hiện hợp đồng như cam kết thì người bán sẽ không phải hoàn trả tiền cọc cho người mua.

Đặt cọc là bước quan trọng đầu tiên đề mua bán đất đai diễn ra suôn sẻ. Ảnh minh họa.

Thứ ba, nếu người bán không thực hiện hợp đồng thì phải hoàn trả tiền cọc và một khoản tiền phạt cọc tương đương.

Điều này đã đảm bảo được tính minh bạch, nhất quán và đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán.

Xem ngay: Mua nhà phố cao cấp sổ hồng riêng, pháp lí minh bạch.

Công chứng hợp đồng.

Sau bước đặt cọc là việc công chứng hợp đồng mua bán đất cũng quan trọng không kém. Khâu này có thể thực hiện ở Văn phòng công chứng tư nhân hoặc Phòng công chứng Nhà nước. Các bước công chứng như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bộ hồ sơ công chứng theo khoản 1 Điều 40 và Điều 41, Luật Công chứng năm 2014 gồm có:

  • Đối với bên bán

+ Sổ hộ khẩu.

+ Giấy chứng minh quan hệ hôn nhân.

+CMND/CCCD còn hiệu lực của cả vợ và chồng.

+Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ảnh minh họa.
  • Nếu bán đất thay mặt người khác thì phải có hợp đồng ủy quyền.
  • Đối với bên mua.

+Sổ hộ khẩu.

+Giấy chứng minh quan hệ hôn nhân.

+CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

+Một số giấy tờ khác (Được bên bán nêu rõ trong hợp đồng).

Theo thỏa thuận, người mua hoặc người bán có thể chuẩn bị trước phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu của đơn vị công chứng. Phí công chứng sẽ được chi trả bởi người có yêu cầu công chứng.

Ngoài ra, hợp đồng cũng có thể được bên mua và bán soạn thảo trước. Tuy nhiên thông thường thì bên mua sẽ yêu cầu công chứng soạn thảo.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán.

Trình tự công chứng hợp đồng sẽ bao gồm các công đoạn sau đây:

Đánh giá điều kiện của người yêu cầu công chứng (phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự)

Kiểm tra hồ sơ công chứng, nếu đã đầy đủ và hợp lệ thì thụ lý sau đó lưu lại trong sổ công chứng. Nếu chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung.

Thực hiện công chứng, đối với hợp đồng đã soạn thảo trước thì phải đúng yêu cầu mới được công chứng. Trong trường hợp công chứng soạn thảo thì công chứng viên sẽ là người soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của 2 bên mua bán đất.

Kê khai nghĩa vụ tài chính.

Ở bước này, giấy tờ và hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

  • Bộ hồ sơ nộp lệ phí trước bạ và kê khai thuế thu nhập .
  • Hợp đồng mua bán đất đã công chứng.
  • Bản sao Sổ đỏ có chữ ký của cá nhân chịu trách nhiệm.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ, sử dụng Mẫu số 1 (bản chính).
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, sử dụng Mẫu số 03/BĐS-TNCN.
  • Giấy tờ chứng minh đối tượng thuộc diện miễn thuế phí (nếu có).
Bước kê khai tài chính không thể thiếu trong thủ tục mua bán đất đai. Ảnh minh họa.

Thời hạn nộp hồ sơ:

Nếu người bán không thỏa thuận và ủy thác nghĩa vụ nộp thuế cho người mua, thì người bán cần nộp hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính muộn nhất là vào ngày thứ 10 tính từ khi hợp đồng mua bán có hiệu lực.

Nếu người mua được thỏa thuận phải nộp thuế thay cho người bán thì hồ sơ khai thuế phải được nộp muộn nhất là cùng thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ phải được nộp cùng lúc khi làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất.

Nộp hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Giấy tờ chuẩn bị bao gồm:

-Bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ.

-CMND/CCCD còn hiệu lực, sổ hộ khẩu.

-Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc.

-Đơn đăng ký biến động đất đai, sử dụng Mẫu số 09/ĐK.

-Hợp đồng mua bán đất có công chứng.

-Nộp hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ.

Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Nếu hồ sơ đầy đủ thì đơn vị tiếp nhận cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và điền thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ

Xử lý hồ sơ thủ tục bán đất

Thông tin địa chính sẽ được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi tới cơ quan thuế để xác minh

Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định: Bên mua sau khi nộp các khoản lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất… tại cơ quan thuế thì giữ lại biên lai, sau đó đưa lại cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Trả kết quả.

Tính từ thời điểm nhận được hồ sơ hợp lệ thì thời gian trả kết quả không được quá 10 ngày.

Đối với các khu vực kinh tế khó khăn, vùng sâu vùng xa thì tối đa là 20 ngày.

Những thông tin mà VamiHomes cung cấp hi vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục mua bán đất đai. Truy cập VamiHomes để xem thêm nhiều tin tức bất động sản cập nhật hằng ngày nhé!

Biên soạn bởi: Vamihomes

BÀI VIẾT LIÊN QUAN