TIN TỨC VAMIHOMES

TẤT TẦN TẬT VỀ THỦ TỤC HOÀN CÔNG NHÀ Ở: TỪ A ĐẾN Z

Khi bước vào giai đoạn cuối cùng của dự án xây dựng nhà ở, việc hoàn công trở nên cực kỳ quan trọng. Đây không chỉ là bước pháp lý cuối cùng để đảm bảo rằng công trình của bạn được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, mà còn là tiền đề cho việc sử dụng hợp pháp và an toàn cho ngôi nhà của bạn. 

Trong bài viết này, Vamihomes sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước, từ việc chuẩn bị giấy tờ, quy trình thực hiện, cho đến cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoàn công. Hãy cùng chúng tôi khám phá những kiến thức cần thiết để làm thủ tục hoàn công nhà ở một cách suôn sẻ và hiệu quả, giúp bạn nắm vững mọi thông tin và tự tin bước vào giai đoạn cuối cùng của dự án xây dựng nhà của mình

Thủ tục hoàn công là gì?

Hoàn công xây dựng là một thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng nhà cửa, công trình. Thủ tục này được thực hiện để xác nhận rằng các chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã hoàn thành công trình xây dựng sau khi đã được cấp phép xây dựng và sau khi đã thực hiện thi công và nghiệm thu công trình.

Tầm quan trọng của thủ tục hoàn công

Hoàn công là công đoạn cuối cùng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện công trình. Đây là công đoạn vô cùng quan trọng, bởi nó hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý của công trình. Thông thường, việc hoàn công được thực hiện bởi chính chủ nhà và chủ đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều chủ nhà, chủ đầu tư chỉ chú ý đến việc xin cấp phép xây dựng nhà ở, thiết kế, thi công công trình mà quên mất công đoạn hoàn công này.

Thủ tục hoàn công nhà ở là gì?

Hoàn công nhà ở là bước cuối cùng để hoàn tất các thủ tục pháp lý và hóa thịnh thực hóa tài sản trên đất. Nó cũng cần thiết để cấp đổi lại sổ hồng cũng như thể hiện hiện trạng của nhà đất sau khi thi công. Nếu bạn muốn chuyển nhượng hoặc thế chấp tài sản trên đất thì cần có giấy chứng nhận để chứng thực, đồng thời tránh rắc rối pháp lý.

Khi bước vào giai đoạn cuối cùng của dự án xây dựng nhà ở, việc hoàn công trở nên cực kỳ quan trọng. Đây không chỉ là bước pháp lý cuối cùng để đảm bảo rằng công trình của bạn được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, mà còn là tiền đề cho việc sử dụng hợp pháp và an toàn cho ngôi nhà của bạn.
Tất tần tật về thủ tục hoàn công nhà ở: từ a đến z

Thủ tục hoàn công nhà ở 2023

Thủ tục hoàn công nhà ở mới nhất 2023 bao gồm 02 giai đoạn:

– Chuẩn bị hồ sơ hoàn công

– Nộp hồ sơ hoàn công

Chuẩn bị hồ sơ hoàn công nhà ở riêng lẻ

Hồ sơ làm thủ tục hoàn công nhà ở bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Mẫu đơn xin phép hoàn công nhà ở

– Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước

– Sổ hộ khẩu

– Giấy đăng ký kết hôn (hoặc chứng nhận tình trạng độc thân)

– Giấy phép xây dựng công trình

– Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có)

– Thông báo nộp lệ phí trước bạ

– Thông báo cấp số nhà

– 1 Bản vẽ thiết kế công trình

– 1 Bản vẽ hiện trạng sơ đồ nhà đất

– 1 Biên bản nghiệm thu công trình

Nộp hồ sơ hoàn công

Bước 1: Chủ sở hữu công trình xây dựng cần đến UBND quận huyện hoặc chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai địa phương để nộp hồ sơ xin phép hoàn công nhà ở. Hồ sơ này sẽ được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra. Nếu hồ sơ sai sót hoặc chưa đủ điều kiện, nó sẽ bị trả lại và yêu cầu bổ sung các giấy tờ còn thiếu ngay lập tức.

Bước 2: Sau khi hồ sơ đã hợp lệ, phòng Quản lý đô thị quận/ huyện sẽ thụ lý hồ sơ và gửi một người đại diện đến công trình để kiểm tra và xác minh. Sau đó, chủ nhà sẽ nhận được biên bản kiểm tra.

Bước 3: UBND quận huyện sẽ ký quyết định cấp giấy chứng nhận hoàn công và chuyển hồ sơ đến Tổ tiếp nhận để gửi trả lại cho chủ sở hữu công trình.

Bước 4: Chủ sở hữu công trình phải đến Chi cục Thuế quận, huyện để nộp các loại thuế, phí theo mức thuế đã được in trên phiếu.

Bước 5: Chủ sở hữu sẽ nộp biên lai thuế và nhận lại giấy phép hoàn công từ Văn phòng UBND cấp quận, huyện.

Giá dịch vụ hoàn công nhà ở

Hoàn công nhà ở cần một khoản chi phí nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu các quy định và cách thực hiện hoàn công, chi phí bạn phải trả cho thủ tục này sẽ không thể được ước tính đầy đủ.

Sau khi tham khảo một số bên hỗ trợ làm thủ tục hoàn công, chi phí dịch vụ, chi phí làm hồ sơ hoàn công bao gồm những nội dung sau:

– Tư vấn cho khách hàng về các quy định của pháp luật về hoàn công nhà. Đăng ký biến động tài sản vào chủ quyền hoặc cấp đổi chủ quyền.

– Thẩm định hồ sơ và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp quy định pháp luật.

– Thiết lập bản Bản vẽ hoàn công: 15.000đ/m2 (không bao gồm trong phí dịch vụ).

– Biên bản nghiệm thu theo thực tế và phù hợp các quy định của pháp luật.

– Thiết lập bản vẽ sơ đồ nhà ở và đất ở (nếu có): 15.000đ/m2 (không bao gồm trong phí dịch vụ).

– Chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn theo quy định.

– Thay mặt hoặc cùng khách hàng liên hệ với UBND quận cập nhật thay đổi tài sản hoặc cấp đổi chủ quyền.

– Liên hệ cơ quan thuế kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.

– Hoàn tất thủ tục hoàn công và bàn giao giấy tờ nhà cho khách hàng.

Bảng giá phí dịch vụ hoàn công công trình tham khảo:

– Dưới 100m2 sàn : 15.000.000 VNĐ

– Từ 100m2 đến dưới 200m2: 18.000.000 VNĐ

– Từ 200m2 đến dưới 300m2: 25.000.000 VNĐ

– Từ 300m2 đến dưới 400m2: 29.000.000 VNĐ

– Từ 400m2 đến 500m2 : 32.000.000 VNĐ

– Từ 500m2 trở lên :  báo giá riêng theo từng quy mô công trình.

Trên đây là giá tham khảo từ các cơ quan dịch vụ làm thủ tục, chỉ mang tính chất tham khảo, mỗi cơ quan sẽ có những chính sách giá, và dịch vụ khác nhau.

Thủ tục hoàn công mất bao lâu

Căn cứ pháp lý quy định về hoàn công

Luật xây dựng 2014, Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 06 năm 2015 và Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ Xây dựng đã quy định về việc hoàn công công trình và quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ. Thực tế, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, thủ tục hoàn công có thể được giải quyết nhanh chóng hoặc bị kéo dài. Tuy nhiên, trong các văn bản luật pháp này không có thời hạn chính xác để thực hiện việc hoàn công.

Chủ động rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như giấy phép xây dựng, hợp đồng thi công… sẽ giúp rút ngắn nhiều thời gian và tránh các tình trạng như mất giấy tờ, thiếu sót giấy tờ… từ lúc khởi công xây dựng.

Hồ sơ hoàn công bao gồm những giấy tờ và báo cáo tương đối phức tạp
Hồ sơ hoàn công bao gồm những giấy tờ và báo cáo tương đối phức tạp

Thời gian giải quyết sau khi nhận hồ sơ

Thực hiện đo vẽ, kiểm tra, xác minh công trình cũng như xin làm thủ tục hoàn công xây dựng nhà ở mà cơ quan nhà nước tiến hành có thể mất ít nhất 7 ngày. Sau đó, các cơ quan Nhà nước sẽ có thể xem xét và xác nhận tính hợp lệ của công trình xin hoàn công theo giấy tờ, hồ sơ được cung cấp, trong khoảng từ 3 tuần đến gần 1 tháng.

Thời gian giải quyết với cơ quan tài chính

Sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn công, cơ quan giải quyết hoàn công sẽ trong vòng 3 đến 7 ngày gửi hồ sơ để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính có liên quan. Thực hiện nghĩa vụ tài chính thông thường thời gian khoảng 07 đến 10 ngày. Sau đó, chủ nhà sẽ nộp lại biên lai thuế lại cơ quan giải quyết hoàn công, trong một thời gian nhất định. Chủ nhà vẫn còn phải chờ đợi cho đến khi hồ sơ được xem xét là hợp lệ.

Trên đây là “Tất tần tật về thủ tục hoàn công nhà ở: từ A – Z”, Vamihomes mong rằng với những tin tức trên sẽ giúp các bạn có thể những kiến thức về thủ tục hoàn công và lựa chọn những dịch vụ tốt nhất từ các cơ quan.

>>> Xem thêm: Thủ tục hoàn công nhà ở thị trường nhà đất Thủ Đức cần chuẩn bị gì?

Biên soạn bởi: Vamihomes

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nhân dịp năm mới, Vamihomes xin gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, nhân viên. Chúc mọi người một năm mới AN KHANG - THỊNH VƯỢNG, SỨC KHỎE - HẠNH PHÚC và thành công rực rỡ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.