TIN TỨC VAMIHOMES

CẤP SỔ ĐỎ VÀ NHỮNG ĐIỀU MỚI CẦN CHÚ Ý 

Thông tư 02/2023/TT-BTNMT về việc sửa đổi các quy định liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Cùng Vamihomes theo dõi bài viết bên dưới để cập nhật những điểm mới cần chú ý về cấp sổ đỏ nhé!

Điều 2 của Thông tư 02/2023/TT-BTNMT đã điều chỉnh và bổ sung hướng dẫn về việc cung cấp hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất có diện tích tăng thêm, đặc biệt trong những trường hợp sau:

  • Cấp giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm bởi việc chuyển nhượng, thừa kế hoặc tặng đất cho quyền sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận trước đó.
  • Hồ sơ nộp khi diện tích đất tăng thêm chưa có giấy chứng nhận.

Trong trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do việc chuyển nhượng, thừa kế hoặc tặng đất cho quyền sử dụng đất mà thửa đất gốc đã có giấy chứng nhận, hồ sơ cần bao gồm các tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại hoặc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản liên quan đến đất theo Mẫu số 10/ĐK cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang được sử dụng.

>>> Xem thêm: HỒ SƠ, THỦ TỤC CẦN CÓ ĐỂ ĐƯỢC CẤP SỐ ĐỎ LẦN ĐẦU CHO GIA CHỦ 2022

Thông tư 02/2023/TT-BTNMT về việc sửa đổi các quy định liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Cấp sổ đỏ và những điều mới cần chú ý

Bản gốc của giấy chứng nhận cho thửa đất gốc cần được bảo quản.

Giấy chứng nhận và các hợp đồng, văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng, thừa kế hoặc tặng quyền sử dụng đất cho diện tích đất tăng thêm phải được lập.

Nếu trước ngày 1.7.2014, trong trường hợp người nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có giấy chứng nhận của người chuyển quyền, hồ sơ cần bao gồm bản gốc của giấy chứng nhận của người chuyển quyền sử dụng đất và hợp đồng, văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng, thừa kế hoặc tặng quyền sử dụng đất của diện tích đất tăng thêm.

Thông tư 02/2023/TT-BTNMT đã thay đổi quy định về cơ quan xác nhận thay đổi vào sổ đỏ đã cấp khi đăng ký biến động đất đai. Cụ thể, cơ quan thực hiện việc xác nhận thay đổi trong các trường hợp như: chuyển quyền sử dụng đất từ vợ hoặc chồng sang quyền sử dụng đất chung, đăng ký thế chấp, hủy đăng ký thế chấp và không liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng một phần diện tích thửa đất hoặc một phần tài sản gắn liền với đất cho người khác sẽ do các cơ quan sau đây thực hiện:

  • Văn phòng đăng ký đất đai: Đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư.
  • Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng đăng ký đất đai: Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.
Bản gốc của giấy chứng nhận cho thửa đất gốc cần được bảo quản.
Bản gốc của giấy chứng nhận cho thửa đất gốc cần được bảo quản.

Trong trường hợp chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ tiếp tục thực hiện việc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.

Đối với việc điều chỉnh thông tin sai sót trong giấy chứng nhận đã được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Luật Đất đai và Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thì quy trình sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 105 Luật Đất đai và Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

>>> Xem các dự án nhà đất ở Thủ Đức tại đây!

>>> Xem thêm: MỘT MẢNH ĐẤT CÓ NHIỀU SỔ ĐỎ CÓ HỢP PHÁP?

Biên soạn bởi: Vamihomes

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nhân dịp năm mới, Vamihomes xin gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, nhân viên. Chúc mọi người một năm mới AN KHANG - THỊNH VƯỢNG, SỨC KHỎE - HẠNH PHÚC và thành công rực rỡ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.