TIN TỨC VAMIHOMES

ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC TÁCH THỬA CẦN BIẾT ĐỂ TRÁNH MẮC SAI LẦM 2022

Với sự sôi động của thị trường nhà đất như hiện nay, việc thủ tục tách thửa khi chuyển nhượng, thế chấp, … cũng được người mua nhà đất quan tâm đến. Tuy nhiên không phải người sử dụng đất cũng nắm rõ các điều kiện tách thửa đất. Vậy điều kiện tách thửa đất là như thế nào? 

Hãy cùng VamiHomes tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Với sự sôi động của thị trường nhà đất như hiện nay, việc thủ tục tách thửa khi chuyển nhượng, thế chấp, … cũng được người mua nhà đất quan tâm đến. Tuy nhiên không phải người sử dụng đất cũng nắm rõ các điều kiện tách thửa đất. Vậy điều kiện tách thửa đất là như thế nào? 

Hãy cùng VamiHomes tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tách thửa đất là gì?

Tách thửa đất là là việc chia một khu đất có diện tích lớn thành những mảnh đất nhỏ hơn, đảm bảo tiêu chuẩn về kích thước tối thiểu do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định.

Thửa đất là diện tích đất có ranh giới được xác định trên thực địa hoặc được mô tả trong hồ sơ. Thửa đất được xác định theo phạm vi kinh doanh, mục đích sử dụng quy định của Luật Đất đai.

 ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC TÁCH THỬA CẦN BIẾT ĐỂ TRÁNH MẮC SAI LẦM
Điều kiện, thủ tục tách thửa mà bạn cần biết (Hình ảnh minh họa)

Điều kiện tách thửa đất

1, Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật Đất đai.

2, Đất đã sử dụng và không có tranh chấp 

3, Đáp ứng được các ràng buộc, diện tích tối thiểu tách thửa. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Nghị định 01/2017/NĐ-CP diện tích tối thiểu được tách thửa như sau:

“Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”. 

Do đó, các tỉnh có thể có quy định khác nhau về mức tối thiểu tách thửa tùy theo tình hình cụ thể của từng nơi và được quy định cụ thể tại Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Các trường hợp không cho phép tách thửa

-Thửa đất thuộc dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, dự án đấu giá quyền sử dụng đất trong quy hoạch xây dựng nhà ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

-Thửa đất trong khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

-Thửa không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ.

Các trường hợp được thực hiện tách thửa đất

– Do nhu cầu của người sử dụng đất.

– Hợp thửa do mua bán, tặng cho.

– Hình thành thửa mới do tách nhượng thừa kế.

– Vì quyết định, bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Thành phần hồ sơ khi đáp ứng điều kiện tách thửa đất

Theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai và khoản 11 Điều 8 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.

– Đơn xin tách thửa (mẫu 11/ĐK)

– Sổ đỏ

– Bản vẽ kỹ thuật lô đất (nếu có yêu cầu)

Trong trường hợp tách thửa do chuyển nhượng, cần bổ sung:

– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; (Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng tại phòng công chứng nhà nước; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình, cá nhân có thể lựa chọn hình thức công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc công chứng tại thị xã, huyện, thị thị trấn nơi có đất).

– CMND, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng (có công chứng).

– Các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất xuất trình khi có yêu cầu.

Quy trình thực hiện khi đáp ứng các điều kiện tách thửa đất

Các gia đình, cá nhân có thể nộp tài liệu cho Ủy ban nhân dân cấp xã khi có nhu cầu. Trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải bàn giao hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường trong trường hợp chưa thành lập cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất. 

Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp tài liệu được tiếp nhận chưa đầy đủ, hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp tài liệu bổ sung, chỉnh sửa tài liệu theo quy định trong thời hạn tối đa 03 ngày.

Bước 2: Tổ chức thụ lý ghi đầy đủ các thông tin vào Sổ thụ lý, trả kết quả, trả Phiếu tiếp nhận cho tổ chức thụ lý.

– Trong thời hạn 12 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

– Đo đạc địa chính thửa đất

– Lập hồ sơ trình cho cơ quan có Sổ đỏ đối với các thửa đất mới, hợp thửa.

– Lập, cập nhật hồ sơ địa chính, biến động cơ sở dữ liệu đất đai; chuyển “Giấy chứng nhận” cho người sử dụng đất tại nơi thu và trả hồ sơ, nếu nộp ở cấp xã thì chuyển đến UBND cấp xã và bàn giao cho người sử dụng.

Do chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất, chia đất do tách hộ, tách nhóm người sử dụng đất; do xử lý thế chấp, góp vốn, thu giữ quyền sử dụng đất, hợp đồng thi hành án đấu giá (sau đây gọi là chuyển quyền), cơ quan đăng ký đất đai hoặc chi nhánh cơ quan đăng ký đất đai thực hiện các nhiệm vụ sau: 

– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

– Làm thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với lĩnh vực chuyển quyền; đối với phần diện tích đất còn lại chưa chuyển nhượng thì đồng thời chứng minh Giấy chứng nhận đã cấp có thay đổi hoặc trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết. cấp giấy chứng nhận.

– Thời hạn làm thủ tục tách thửa không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Không quá 25 ngày đối với cộng đồng dân cư ở miền núi, hải đảo, đồng bằng, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội rất khó khăn. 

Chi phí phải nộp khi đất đáp ứng điều kiện tách thửa đất

– Chi phí đo đạc sẽ do UBND cấp tỉnh quy định

 – Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức lệ phí khác nhau tùy từng tỉnh, do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

 – Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định, mức thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).

 – Bổ sung thuế TNCN phải nộp khi chuyển quyền sử dụng đất, chia thửa.

Xem thêm chi tiết các dự án nhà phố VamiHomes sổ hồng riêng chính chủ tại đây!

Biên soạn bởi: Vamihomes

BÀI VIẾT LIÊN QUAN